วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 17 Book Expo Thailand 2012


งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 17 Book Expo Thailand 2012
Story : R.ANCHALEE




นับถอยหลังได้แล้วนะครับ อีกเพียงไม่กี่วัน งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 17 Book Expo Thailand 2012 ก็จะเริ่มขึ้นแล้ว โดยปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-28 ต.ค. 2555 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย

สำหรับคนที่รักการอ่านแล้วย่อมตั้งตารอ งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ หรือ Book Expo Thailand กันทุกคน เพราะนอกจากจะมีหนังสือใหม่ๆ ที่สำนักพิมพ์ต่างๆ ทยอยกันออกมาในช่วงนี้ บรรดาสำนักพิมพ์เหล่านี้ ยังขนหนังสือมาลดราคากันอีกเพียบ

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอีกมากมาย ทั้งการแลกเปลี่ยนเสวนา และการพบปะนักเขียนที่ชื่นชอบ ทำให้ทุกปีมีคนแห่ไป งานมหกรรมหนังสือระดับชาติกันล้มหลาม เป็นสัญญาณที่ดีของประเทศไทยว่า คนไทยนิยมอ่านหนังสือกันมากขึ้น และหวังว่า งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 17 Book Expo Thailand 2012 ครั้งนี้ จะมีผู้ร่วมงานมากกว่าทุกปี และในฐานะคนอ่านก็หวังว่าสำนักพิมพ์ทุกค่ายจะใจปล้ำเพื่อแฟนนานุแฟนทั้งหลาย อะไรที่พิเศษขนมาเถอะครับทั่น เราอยากบอกว่า เราเต็มใจรับเป็นอย่างยิ่ง 


                                                                                             เครดิตภาพ : matichon.co.th



สวนทางกับสำนักสถิติพบเด็กไทยอ่านหนังสือเพียง 39 นาทีต่อวัน!  

มีรายงานที่เป็นห่วงว่า สำนักสถิติแห่งชาติพบว่า การอ่านหนังสือของเด็กไทยจากเดิม 52 นาทีต่อวัน เหลือเพียง 39 นาที เนื่องจากเด็กและเยาวชน ส่วนใหญ่ใช้เวลาไปกับการเล่นคอมพิวเตอร์และดูโทรทัศน์มากขึ้น คณะรัฐมนตรีจึงมีมติให้ปี 2552-2561 เป็นทศวรรษแห่งการอ่าน เพื่อการพัฒนาความสามารถด้านการอ่าน และรู้หนังสือ ภายในปี 2555 โดยได้กำหนดเป้าหมายในการดำเนินการ ให้คนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป สามารถอ่านออกเขียนได้เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 95 รวมถึงให้ค่าเฉลี่ยการอ่านหนังสือของคนไทยเพิ่มขึ้นจากปีละ 5 เล่ม เป็น 10 เล่ม ขณะเดียวกัน ให้เพิ่มแหล่งการอ่านครอบคลุมทุกพื้นที่อย่างทั่วถึง และสร้างภาคีเครือข่ายเพื่อปลูกฝังการอ่านและการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่าง ยั่งยืนทุกรูปแบบ

2 เมษายน วันรักการอ่าน 

คณะกรรมการส่งเสริมการอ่านเพื่อเสริมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ กำหนดให้วันที่ 2 เมษายน ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ผู้ทรงมีคุณูปการต่อวงการหนังสือไทย เป็น “วันรักการอ่าน” 

นิสัยรักการอ่านนี้จำต้องเริ่มปลูกฝังกันตั้งแต่ยังเด็กครับ เรื่องนี้พ่อแม่ผู้ปกครองมีส่วนสำคัญมากในการจะช่วยวางรากฐานและปลูกฝังค่านิยมในการอ่านให้กับบุตรหลาน คุณต้องสอนเขาให้เห็นคุณค่าและประโยชน์นานัปการของการอ่าน และช่วยสนับสนุนบุตรหลานของท่านในทุกๆ ทาง อาทิ การจัดหาหนังสือให้ การใช้เวลาอ่านหนังสือกับลูกๆ และการพาไปเยือนห้องสมุด เป็นต้น เมื่อเขามีนิสัยรักการอ่านตั้งแต่เด็ก รับรองว่าโตขึ้นเขาจะต้องเป็นคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน ดังมีประโยคภาษาอังกฤษประโยคหนึ่ง กล่าวไว้สั้นๆ แต่ได้ใจความว่า  

 “Today a reader, tomorrow a leader.” - Margaret Fuller

เราก็ได้แต่หวังว่าสถิติการอ่านของเด็กไทยในปี 2555 นี้จะเพิ่มมากขึ้น ให้สอดคล้องและสมกับการที่กรุงเทพมหานคร ได้รับเลือกให้เป็น กรุงเทพฯ เมืองหนังสือโลกปี 2556 ครับ (Bangkok World Book Capital 2013)


ที่มาข้อมูล : http://blog.lib.kmitl.ac.th/

>>รวบรวมโปรโมชั่นจากสำนักพิมพ์ต่างๆ ในงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติครั้งที่ 17 (Promotion Book Expo Thailand 2012) อ่านได้ที่นี่ครับ..<<

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น